English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Hàng hoá

Giá dầu tăng nhẹ trước những dấu hiệu mới về lãi suất; dự kiến có lợi nhuận hàng tuần.

Giá dầu tăng nhẹ trước những dấu hiệu mới về lãi suất; dự kiến có lợi nhuận hàng tuần.

© Reuters.   

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Sáu và dự kiến kết thúc tuần tích cực trong bối cảnh dự đoán nguồn cung thắt chặt và tình hình bất ổn địa chính trị kéo dài tại Trung Đông.

Tuy nhiên, mức tăng không quá mạnh khi các nhà giao dịch chờ đợi số liệu lạm phát quan trọng của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày, điều này sẽ cung cấp thêm dấu hiệu về hướng đi của lãi suất.

Giá dầu Brent tương lai tăng 0,4% lên 89,32 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate tương lai cũng tăng 0,4% lên 83,86 USD/thùng tính đến 20:54 ET (00:54 GMT).

Sự suy yếu của đồng đô la, sau khi số liệu tăng trưởng kinh tế của Mỹ không đạt kỳ vọng, đã phần nào hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu được dự báo sẽ tăng trong tuần; rủi ro tại Trung Đông vẫn tiếp diễn. Giá Brent trong tuần này đã tăng khoảng 2%, trong khi giá WTI dự kiến tăng khoảng 0,5%.

Giá đã tăng trong các phiên gần đây khi số liệu cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tuần qua, cho thấy sự thắt chặt nhất định trong thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông vẫn còn khi Israel tăng cường các cuộc không kích vào Gaza. Mặc dù chiến tranh với Iran không xảy ra, xung đột giữa Israel và Hamas vẫn cho thấy ít dấu hiệu của sự dừng lại.

Mỹ cũng đã sẵn sàng huy động thêm viện trợ quân sự cho Israel sau khi Tổng thống Joe Biden phê duyệt một dự luật vào đầu tuần này.

Điều này giữ cho yếu tố rủi ro phần nào còn tồn tại trong giá dầu, giúp chúng có thể đối mặt với những lo ngại về nhu cầu suy yếu và tăng trưởng toàn cầu giảm sút.

Tuy nhiên, giá dầu vẫn đang giao dịch dưới mức cao nhất trong năm tháng trước đó vào đầu tháng Tư, khi sự leo thang trực tiếp trong xung đột Iran-Israel không xảy ra, khiến các nhà giao dịch loại bỏ một phần rủi ro từ giá dầu thô.

Mặc dù số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ mới được công bố trong tuần này cho thấy mềm hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu suy giảm tại nền kinh tế tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới khi tăng trưởng chịu áp lực từ lạm phát cứng đầu và lãi suất cao, giá dầu vẫn tăng.

Dấu hiệu của lạm phát cứng đầu tại đất nước đã làm tăng thêm những lo ngại này, khi chỉ số giá GDP cho quý đầu tiên đọc cao hơn dự kiến.

Hiện tâm điểm đã hoàn toàn đổ dồn vào số liệu chỉ số giá PCE sắp tới, dự kiến sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu. Chỉ số này là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang và được dự đoán rộng rãi sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của ngân hàng trung ương về lãi suất.

Giá dầu đã chứng kiến một số yếu kém khi các nhà giao dịch phần lớn không còn kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu sớm nhất.