English en Chinese zh Thai th Indonesian id Malay ms Khmer km Burmese my Tiếng Việt vi

Chứng Khoán

Cổ phiếu Meta giảm 15%, kéo theo các đối thủ do dự báo doanh thu thất vọng

Cổ phiếu Meta

© Reuters

Cổ phiếu của Meta Platforms Inc (NASDAQ:META) đã giảm mạnh trong phiên giao dịch sau giờ hôm thứ Tư sau khi triển vọng kém khả quan cho lợi nhuận quý hai làm lu mờ lợi nhuận quý một mạnh mẽ, khiến việc bán tháo lan sang các cổ phiếu công nghệ lớn khác.

Cổ phiếu của Meta đã giảm 15,3% xuống còn 417,83 đô la - mức thấp nhất gần ba tháng - sau khi dự báo doanh thu quý hai trong khoảng từ 36,5 tỷ đô la đến 39 tỷ đô la, hay 37,75 tỷ đô la ở điểm giữa - thấp hơn ước tính 38,3 tỷ đô la.

Thiệt hại trong cổ phiếu của Meta đã lan sang các công ty internet lớn khác, vì chúng đặt ra một tông màu ảm đạm cho kết quả kinh doanh sắp tới trong ngành. Cổ phiếu của Microsoft Corporation (NASDAQ:MSFT) đã giảm 1,9% trong phiên giao dịch sau giờ, trong khi cổ phiếu loại A của công ty mẹ Google, Alphabet Inc (NASDAQ:GOOGL), đã giảm 3%. Cả hai công ty đều sẽ báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên sau chuông ngày thứ Năm.

Thiệt hại của Meta và các đồng nghiệp đã khiến Chỉ số Tương lai Nasdaq 100 giảm hơn 1% vào thứ Tư.

Triển vọng yếu hơn dự kiến của Meta chủ yếu do kỳ vọng chi phí tăng, khi công ty tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Chi phí đầu tư cho năm 2024 dự kiến sẽ dao động từ 35 tỷ đô la đến 40 tỷ đô la, tăng so với mức trước đó từ 30 tỷ đô la đến 37 tỷ đô la.

Triển vọng chi phí cao hơn đã phần lớn làm lu mờ lợi nhuận quý đầu tiên mạnh mẽ hơn dự kiến của chủ sở hữu Facebook.

Lợi nhuận của Meta có thể sẽ đặt tiền lệ cho các công ty internet lớn khác, khi họ tăng chi phí để giành lợi thế trong tính toán AI, đã trở nên phổ biến hơn trong năm qua.

Trong khi các công ty lớn như Microsoft đã thu được lợi nhuận cao hơn nhờ AI, chi phí đã tăng đều đặn, do yêu cầu tính toán cao của các chương trình AI.

Tuy nhiên, Goldman Sachs vẫn giữ đánh giá mua đối với Meta, cho rằng mặc dù các nhà đầu tư dự kiến sẽ có phản ứng tiêu cực ban đầu đối với triển vọng yếu kém, vẫn còn tiềm năng trong AI, và cổ phiếu này đã là một người biểu diễn mạnh mẽ từ đầu năm đến nay trong năm 2024.